(Review) HER (2013)

GENERAL VIEW

Nếu bạn (người đang đọc cái review tẻ nhạt này) là người hâm mộ chân chính của dòng phim lãng mạn pha lẫn khoa học viễn tưởng, thì “Her” chính là tấm vé vàng đưa bạn đến thế giới nhiệm màu. Nhẹ nhàng như “Her”, mãnh liệt cũng như “Her”.

EXPLICIT REVIEW

“Her” cho ta một anh chàng Theodore Twombly với chiếc kính nặng trịnh trên mắt, một người kiếm sống bằng nghề viết những lá thư tay cho người khác bằng cách đọc chúng lên bằng tiếng. Anh là một người khép kín, một người đàn ông lớn tuổi đang trên vực thẳm của hôn nhân, hiện đang ly thân với vợ.

Điều khiến mình yêu “Her” ngay từ những giây đầu tiên là vì nó đẹp quá đỗi, bản thân những cảnh dựng, bề nổi lên trước mắt của bộ phim đã khiến mình không sao rời mắt được. Làm sao có thể không đem lòng yêu một bộ phim khi nó khiến ta ngây ngất chỉ bởi cách pha trộn màu sắc độc đáo giữa nhân vật và cảnh tượng xung quanh? Đối với mình “Her” không chỉ là một cô gái xinh đẹp, “Her” còn là cô gái hết sức thông minh và tinh tế qua dòng thời gian ta được  tiếp xúc với nó. Có lẽ đó cũng là lí do vì sao “Her” nghiễm nhiên đoạt lấy giải “Kịch bản gốc xuất sắc nhất” do Oscar trao tặng.

Quay trở lại với dòng chảy của bộ phim, thì cuộc đời nhàm chán, buồn tẻ của Theodore đã chuyển biến vào cái ngày anh quyết định dùng hệ điều hành thông OS1, hay nói một cách khác, đó là trí thông minh nhân tạo đầu tiên mà con người tạo ra dựa trên ADN của nhiều nhà khoa học sáng chế ra nó, cho nó có tiềm thức. Tuy đây chẳng phải là một ý tưởng mới mẻ gì, máy móc có tiềm thức ấy mà, một mô-típ cũ mèm, phơi thân ra đó để các nhà biên kịch thỏa sức mà đập phá. Nhưng Spike Jonze tài quá, nhà biên kịch yêu thích của mình, quá tài để biến cái khối hóa thạch khô khốc ấy thành một vật thể sống quá đẹp đẽ.

Còn về OS1, ý mình là Samantha ấy mà, mình thích gọi hẳn tên cô ấy lên như thế vì cái cách ghép vần của nó hay lắm. Có lẽ vài người sẽ nói Sammy ác quá, dã man quá, đúng là đồ – người máy, lại khiến Theodore tổn thương như thế, nhưng mình lại thấy cô ấy có điểm đúng đấy chứ. Ít ra thì cô ấy cũng nói thật, và có lẽ chính sự thật thà ấy mới khiến Theodore đau lòng. Khi mà Sammy nói rằng việc cô ấy trò chuyện cùng những người khác và yêu những người khác không hề khiến cho tình cảm mà cô dành cho Theodore thay đổi, mình tin là thật, và trong khoảnh khắc ấy, mình nghĩ Theodore cũng tin đó là sự thật. Điều khiến Theodore đau lòng là bởi Sammy không chỉ thuộc về riêng mình anh. Đó không phải là điều mà ai cũng thấy sợ sao? Sợ rằng mình không phải là thứ duy nhất mà đối phương có. Và “Her” thực chất chính là một đoạn cảm xúc mà ai rồi cũng sẽ trải qua. Có lẽ đó là lí do vì sao xem “Her” mình cảm thông được với nỗi khổ tâm của nhân vật hết sức.

LAST WORDS

Có thể xem “Her” một mình, với gia đình, với bạn bè hoặc với cả người yêu. Mình thực sự recommend bộ phim này

One thought on “(Review) HER (2013)

Leave a Reply

