(Review) Kill Your Darlings (2013)

GENERAL VIEW

Mình vừa mới xem bộ phim này ngày hôm qua, và cũng giống như phim “Mr Nobody” mình đã save bộ phim này vào watchlist từ giữa năm 2013, nhưng đến bây giờ là tháng 3/2014, mình mới có cơ hội xem nó. Bộ phim là lời tường thuật lại dưới góc độ của nhà thơ nổi tiếng Allen Ginsberg về cánh cửa dẫn mình tới đỉnh cao của văn chương, đồng thời gắn liền với vụ thảm sát năm 1944.

killyourdarlings-poster

EXPLICIT REVIEW

Điều đầu tiên khiến mình bất ngờ về bộ phim này, và cũng là suy nghĩ gợi mở cho lời nhận xét của mình chính là diễn xuất đột phá của Daniel Radcliffe (người đóng vai nhân vật chính – Allen Ginsberg) và cũng chính là gương mặt quen thuộc với tất cả những ai đã từng xem series huyền thoại Harry Potter. Cá nhân mà nói thì mình thấy Daniel phần nào đã xóa đi được cái hình bóng Harry Potter đã gắn liền với tên tuổi của mình, và khoác lên bộ da thịt mới là cậu sinh viên chuyên ngành Anh của trường đại học Columbia với những hoài bão, đam mê và cả những rắc rối đeo đuổi. Cho dù có một số phân đoạn cảm xúc của nhân vật không được đẩy lên đến trọn vẹn, nhưng mình vẫn có thể cảm nhận được nỗi đau của Allen và nó đến một cách hết sức tự nhiên.

cats

Trong phim thì có sự xuất hiện của nhóm “The New Vision” gồm có Allen Ginsberg, Lucien Carr, Jack Kerouac và William Burroughs – là những người muốn gạt bỏ đi những quan niệm cũ về văn thơ, về việc gieo vần và nhịp – một đặc điểm ăn sâu vào giới văn sĩ vào thời kì ấy. Còn theo tư liệu bên ngoài, thì thực ra chỉ có Allen, Jack và William là ba người đã tạo nên “The Beat Generation” – cũng chính là “Thế hệ Beat” – chỉ ra những người tiên phong muốn phá bỏ chuẩn mực cũ, tìm đến sự vận động mới gắn với thuốc phiện, tình dục, cũng như bác bỏ chủ nghĩa duy vật và tâm trung đặc tả về con người. (Dù về sau, đã có người nói rằng The Beat Generation còn bao gồm rất nhiều những văn sĩ khác ngoài 3 người kể tên trên)

cats

Quay trở lại bộ phim thì nhân vật khiến mình bị ám ảnh không phải là Allen Ginsberg, mà là Lucien Carr. Mở đầu phim và xuyên suốt đến giữa câu chuyện, thì mình thật sự phải nói rằng mình rất thích nhân vật này. Cái cách mà Lucien nhảy lên bàn thư viện và đọc lớn một đoạn văn bị cấm ngay lần đầu tiên gặp Allen, hay việc Lucien làm giả giấy tờ để được trốn ra khỏi trường ăn chơi, nhậu nhẹt cùng với những người bạn của mình. Có thể nói nhân vật này là hiện thân cho sự đổi mới, sự hoang dại, phá bỏ đi tất cả những điều luật thời bấy giờ. Diễn xuất của Dane DeHaan thì khá là tinh tế, cũng giống như Daniel, Dane thể hiện nhân vật của mình rất tròn trịa và đôi mắt Dane thì lúc nào cũng một sự đau đớn mơ hồ mà khi xem phim mọi người sẽ dễ dàng nhận ra.

cats

LAST WORDS

Mình vẫn phải nói thực rằng đây không phải là một bộ phim quá xuất sắc, một phần là bởi nó được dựng từ sự kiện có thật về sự gặp mặt giữa những thành viên của Thế hệ Beat, nên kịch bản không thể được phóng tác sai sự thật, mà chỉ có thể điều chỉnh ở một số cuộc hội thoại nhất định, và mình thấy những cuộc hội thoại có thể được cho một trong điểm hay của bộ phim này. Nó chỉ gây cho mình cảm giác ám ảnh về sự nhìn nhận giữa những mối quan hệ từ những người khác nhau. Và nếu muốn thấy sự thay đổi của Daniel Radcliffe thì có lẽ mọi người nên dành thời gian xem bộ phim này.

Leave a Reply

