(Review) Third Star (2010)

GENERAL VIEW

Bộ phim là cuộc hành trình chứa đầy hi vọng và nước mắt của James cùng ba người bạn của mình là Davy, Miles, Bill đến vịnh Barafundle – một nơi tuyệt đẹp và lưu giữ nhiều kỉ niệm của James khi anh vẫn còn khỏe mạnh. Third Star hứa hẹn sẽ tốn nhiều nước mắt và giấy ăn của những người xem nhạy cảm, vì thế nên mình khuyên các bạn nên có một hộp giấy bên cạnh khi xem

EXPLICIT REVIEW

Điều đầu tiên mình muốn nhấn mạnh là bộ phim này sẽ không kịch tính chút nào đâu; nó giống như việc bạn uống nước lọc thay vì chọn nước có gas, hay rượu vậy, bởi vì sẽ có một thời điểm bạn chán cái vị cay cay nơi đầu lưỡi và chỉ muốn một thứ gì đó tinh khiết, nhẹ nhàng thôi, và bạn sẽ chọn Third Star.

Nhưng không kịch tính cũng không có nghĩa là nó sẽ khiến bạn ngái ngủ suốt cả bộ phim, với mình thì mình thích cái cách dẫn truyện hết sức giản dị và trực tiếp mà bộ phim mang lại. Ngay từ những phút đầu tiên, đạo diễn đã phơi bày gần hết ý đồ của mình và phần nào đó về nhân vật chính James – là một người mắc bệnh ung thư, thích dành thời gian để viết văn và không thể sống thêm quá một năm nữa.

Lúc đầu thì mình cũng băn khoăn là liệu khi biết rằng nhân vật chính mắc bệnh ung thư thì điều gì sẽ giữ người xem ở lại với câu chuyện này, bởi rõ ràng là ai cũng có thể mường tượng ra đến 80% đoạn kết sẽ diễn ra thế nào, với những cảnh vật lộn của người bệnh cũng như nỗi đau của gia đình. Nhưng phải nói là mình không hối hận khi đã ngồi xem hết bộ phim này, bởi cảnh quay rất chân thực, nó phản ánh một tình bạn trong sáng theo đúng nghĩa mà không hề có tính kịch hóa. Có những sự hi sinh, những tiếng cười, những đau thương, những trận cãi vã – tất cả đều được gói ghém một cách tinh tế trong chuyến đi này, và lần lượt được mở ra theo từng thời điểm, khiến cho câu chuyện diễn ra chậm rãi nhưng thấm vào lòng người xem.

Về dàn diễn viên thì thú thật là mình xem vì Benedict Cuberbatch (James) nhưng những diễn viên khác cũng rất tuyệt vời trong vai trò là người kể chuyện và dẫn dắt khán giả, không hề gượng gạo hay xa rời sự thật, một nhân vật, mỗi tính cách đều được khắc họa tuyệt vời và độc nhất.

Có lẽ cảnh quay gây cho mình nỗi đau và sự hoang mang là cảnh cuối phim, khi con người ta phải chọn giữa việc níu giữ người thân, người mình yêu quí và việc buông tay để họ có thể thanh thản ra đi. Mình thì mình thấy nó là điều thực tế nhất đối với những gia đình có người thân bị bệnh nan y, phải chứng kiến người ấy vật lộn, đau đớn từng ngày để giành giật sự sống, và đôi khi con người ta phải biết buông tay khi quá mệt mỏi.

LAST WORDS

Như mình đã nói ở trên là nếu ai đó muốn chọn một thước phim nhẹ nhàng nhưng lắng đọng thì hãy xem Third Star, và nhớ đừng quên một bịch giấy ăn, có thể bạn sẽ cần, có thể không, nhưng cứ chuẩn bị thì vẫn hơn.

Leave a Reply

