( Review) Mr. Nobody (2009)

GENERAL VIEW

Đây là câu chuyện về cuộc đời của một cậu bé tên là Nemo Nobody từ khi còn là một cậu bé phải chứng kiến cảnh bố mẹ mình ly hôn cho tới khi trưởng thành và tạo dựng một gia đình thực sự cho riêng mình. Tuy là bộ phim tâm lý tình cảm nhưng cũng có nhiều chi tiết thuộc về dòng phim khoa học viễn tưởng nên người xem có thể sẽ thấy đôi chút khó hiểu và nhầm lẫn.

EXPLICIT REVIEW

 

Phải nói đây là bộ phim mà mình mong chờ gần như là khá lâu, bởi bộ phim được hoàn thành từ năm 2009 nhưng vì một lí do nào đó mà mình không rõ, thì đến năm 2013 mới được cho ra mắt (?). Bộ phim không đi theo trật tự về mặt thời gian, mà nó xảy ra hết sức ngẫu nhiên theo lời kể lại của nhân vật chính là Nemo Nobody hay còn được gọi Mister Nobody.

Điều đầu tiên mà mình thấy thích ở Mr. Nobody là cốt truyện rất lạ, mình cũng đã xem một số lượng nhất định trong dòng phim viễn tưởng và có twists, nhưng Mr. Nobody thì khá là đặc biệt và cũng không quá nhiều twists cho người xem. Với dàn diễn viên thì mình hoàn toàn bị chinh phục bởi diễn xuất của Jared Leto, bởi cách anh ấy khắc họa nhân vật của mình hết sức tinh tế và thông minh. điều khá thú vị là Jared Leto là ca sĩ hát chính của nhóm 30 Seconds To Mars, thế cho nên sự nghiệp diễn xuất của anh ấy lại đi song song với sự nghiệp ca hát luôn.

Diễn viên thứ hai mà mình thấy bị thu hút là Juno Temple, người đóng vai Anna thuở còn niên thiếu, từ trước tới giờ thì mình cũng có coi một số phim có sự góp mặt của Juno Temple nhưng mà chưa có bị thu phục (?) như là trong phim Mr. Nobody. Trong vai diễn của mình, thì cảm giác như Anna chính là Juno Temple vậy, rất tự nhiên, từ ánh mắt, nụ cười, những cái đụng chạm với Nemo rất tình ý khiến cho mình rất là thích. Bởi vì mình cảm nhận được mối liên hệ về mặt tình cảm hết sức rõ rệt giữa hai nhân vật này và điều đó càng làm mình thấy tò mò về quyết định của Nemo hơn.

1

Về phần âm nhạc thì mình nghĩ đây cũng là một điểm cộng khác của bộ phim, nhạc đậm chất Pháp, vô cùng lãng mạn và đẹp (khá buồn cười khi mình dùng từ ‘đẹp’), ăn dơ với cảm xúc của nhân vật kinh khủng.

Về bản thân mình thì mình thấy bộ phim đề cập khá rõ rệt về hiệu ứng bươm bướm, đơn giản là khi một hành động hay sự việc này xảy ra thì vô hình chung, nó cũng góp phần tạo nên hay thay đổi một điều gì đó, và mình thấy như vậy thì khá là hay. Hơn nữa thì mỗi lựa chọn của chúng ta đều dẫn đến một cái kết khác trong tương lai và đồng thời, nó cũng tạo nên chính bản thân ta, nó có thể là tốt, có thể là xấu, người ta gần như không bao giờ có thể rõ ràng một điều gì đó mà trong tương lai mà không tự mình kiểm chứng. Mình cũng có đọc ở một bài nhận xét, là bộ phim còn nhắc đến sự vô tâm và tàn nhẫn của bậc cha mẹ (bố mẹ Nemo) khi bắt con mình (Nemo) phải chọn lựa giữa hai người sau khi ly hôn và điều đó rõ ràng sẽ có ảnh hưởng, và về một phương diện nào đó, khiến cho đứa trẻ cảm thấy bị tổn thương và hoang mang.

2

LAST WORDS

Tất cả những điều bên trên đều chỉ là những suy nghĩ cá nhân của mình, mọi người có thể xem phim thì sẽ không đồng tình hoặc đồng tình bởi mỗi người đều có cách nhìn nhận và đánh giá khác nhau. Nhưng tổng thể lại thì mình vẫn muốn nói rằng đây là một bộ phim đáng xem, và mọi người nên dành thời gian để tiếp nhận nó.

7 thoughts on “( Review) Mr. Nobody (2009)

  1. Mình đã xem phim này và nói thật là lúc mới đầu (và cho đến tận bây giờ) mình có chút hoang mang. Nói như vậy thì toàn đầu đến cuối bộ phim tất cả đều là giả tưởng hết nhưng thật khó hiểu ở chỗ cuối phim không phải là cậu bé Nemo xuất hiện mà lại là ông già Nemo, cũng không phải là cậu bé Nemo (nv chủ chốt tạo nên câu chuyện bằng trí tưởng tượng của mình) kể chuyện mà lại là ông già Nemo kể chuyện. Ông già đáng lẽ ra phải là một kết quả của một giả tưởng chứ, sao lại là kết quả cùng lúc của tất cả các giả tưởng? Điều này mình thực sự không hiểu. Ông già là do cậu bé tưởng tượng ra nhưng khi tưởng tượng mình kể lại câu chuyện đời mình, thì cậu bé phải xác định được ông già là kết quả của cuộc đời nào chứ.
    Một điều cuối, mình thực sự không hiểu đoạn cuối phim cho lắm. Tại sao lại đề cập đến hình ảnh ông già mà không phải là cậu bé, tại sao ông già lại cười, tại sao lại có những khoảng thời gian được quay ngược lại như vậy (lúc đồng hồ quay ngược và ông già sống lại ấy), ý nghĩa của những chi tiết ấy và hình ảnh biển mà ông già chỉ ra ở cuối phim là gì, mình thật sự không hiểu lắm.
    Nếu bạn biết mong bạn trả lời cho mình với. Mình xem xong phim này và thấy bấn kinh khủng cơ mà không có ai để bàn luận nên bị dồn nén ức chế hơi bị nhiều.
    Cảm ơn bạn.

  2. phim hay quá, tự dưng lại mong mình có khả năng sống với toàn bộ những lựa chọn của mình trong cuộc đời 🙂

  3. theo thuyết âm mưu của mình thì khi ở tuổi 118, Mr. Nobody đã thốt lên rằng: “Và tôi đã yêu”. Mối tình với Anna là vĩnh hằng và ở vào giây phút cuối cùng của đời mình, khi nhớ lại được cuộc tình với Anna đầy lãng mạn, ông đã nói: “Đây là thời khắc tuyệt diệu nhất của đời tôi”, và ông đã cười vì hạnh phúc.

Leave a Reply

