(Review) One Day (2011)

Ta muốn làm review về bộ phim này từ lâu rồi, ngay từ lúc xem xong film là vào tầm tháng trước đã muốn viết, nhưng do quá lười với cứ bay theo mấy fic dịch nên bỏ bê /blushing/

 

ONE DAY

1. Nếu ai chưa từng xem bộ film này thì nên xem liền luôn đi.
2. Nếu chưa đọc truyện này thì cũng nên mua liền truyện về mà coi.
3. Nếu là fan của Anne Hathaway thì càng nên xem.
4. IMDB đánh giá film này là 6.8/10 – nhưng nó vẫn đáng để xem đấy.

Bộ film này không phải kiểu câu chuyện cổ tích với nàng Lọ Lem cùng chàng hoàng tử bạch mã đâu. Nó như một câu chuyện thường nhật mà ta trông thấy hàng ngày, hoặc thậm chí là như thể câu chuyện của chính chúng ta. Không biết những ai đã xem rồi thấy sao chứ, mình thì thấy nó như kiểu lột tả về tình bạn của mình ấy (tất nhiên là không bi kịch và giằng xe lẫn nhau như trong film, nhưng dù sao vẫn rất giống)

Câu chuyện xoay quanh 2 người bạn Emma và Dexter, đây là hai con người hoàn toàn trái lập nhau về gia đình cũng như tôn chỉ sống. Emma thì như ‘nerd’ mà anh Dexter thì chuẩn dáng ‘playboy’.

Cả hai cùng có một điểm xuất phát, bước chân ra khỏi ngưỡng cửa đại học, Dex chọn con đường danh tiếng, làm MC cho một chương trình lớn, còn Emma thì quyết tâm theo đuổi nghề giáo, nghiệp viết sách và nhận làm phục vụ cho một quán ăn.

Mỗi năm trôi qua, cả hai lại đi xa khỏi nhau hơn. Họ chọn cho mình một con đường riêng, lối sống riêng nhưng vẫn liên lạc với nhau, vẫn nhớ tới nhau. Dex giống như một giấc mơ hoang đường mà Em vẫn mơ, nhưng anh lại quá dễ đắm chìm vào những thú vui trước mắt, còn cô thì lại mong mỏi tìm về hiện thực.

Họ yêu nhau và cần có nhau, nhưng đôi khi ngay cả lúc đứng trước tình yêu, tựa hồ như có thể chạm được vào nó, ta vẫn để nó ra đi – Em và Dex cũng vậy. Họ bị cuốn đi bởi những mối quan hệ xã hội, bởi ước mơ, bởi gia đình, bởi những sự lựa chọn.

Khi Dex đi lạc hướng, sự nghiệp trên bờ vực tan nát, người mẹ bị ung thư dần mất đi niềm tin vào anh, người duy nhất anh nghĩ tới là Em – người bạn gái từ thời đại học, người tưởng chừng luôn ở đó để lắng nghe anh suốt cuộc đời.

“Mình cần phải chia sẻ với ai đó, không, không phải là với ‘bất kì ai’, mình cần phải nói chuyện với cậu, Emma” – Dexter

Mình luôn nghĩ trong tình bạn giữa hai con người khác giới, luôn luôn có một điều gì đó lớn hơn tình bạn, nhưng nhỏ bé hơn tình yêu. Nó chơi vơi như con thuyền đơn côi giữa sóng biển mà không tìm được phương hướng. Nhưng nó cũng thật đặc biệt. Những kỉ niệm trở nên quan trọng khi người tạo ra chúng đối với ta thật quan trọng.

“Cô ấy làm dịu đi tâm hồn anh, còn anh thì khiến cô ấy hạnh phúc, thật sự hạnh phúc, và tôi sẽ luôn biết ơn anh vì điều đó.” – Ian (Emma ex-boyfriend)

Họ chứng kiến những bước đi đường đời của nhau, nhìn người kia vấp ngã, trưởng thành, bật khóc, hạnh phúc. Họ cứ như hai đường kẻ song song mãi dõi theo nhau, nhưng không chạm đến nhau.

“Mình yêu cậu, Dex, mình yêu cậu rất nhiều. Nhưng giờ đây mình chẳng thể ưa nổi cậu nữa. Mình xin lỗi.” – Emma

Tôi đã khóc trong phân cảnh cuối cùng và cả giây phút Emma quyết định yêu Dexter, khi cô rơi lệ, ôm lấy gương mặt anh và nói: “Nếu cậu làm mình đau lòng, Dex, mình sẽ giết cậu..mình sẽ giết cậu”. Họ đã đợi nhau 20 năm chỉ vì một câu nói có 3 chữ, trải qua biết bao sóng gió để hiểu được rằng người kia quan trọng với mình đến nhường nào.

Nhưng hạnh phúc mong manh giống như một cánh hoa vậy, khi ta chạm được vào nó, nó trở nên nhăn nhúm và rách nát, nó xa lìa ta.

Ta đi tìm hạnh phúc cả một cuộc đời, để rồi một ngày quay lại, ta thấy hạnh phúc ở ngay sau lưng ta. Nó luôn ở đó, luôn hiện hữu, và kiên nhẫn chờ đợi.

8 thoughts on “(Review) One Day (2011)

  1. Bh mới đọc review của bạ:) xem phim đc 1 thời gian r nhưg bh ms lên tìm review:) thật sự xuyên suốt phim mình thấy có 1 cảm giác chơi vơi khó nói~~ là bế tắc sao!:) cảm ơn nếu bạn đã đọc và coi như là chia sẻ cùng mình:)

    • Với tớ thì chắc là cảm giác không được thoả mãn, có lẽ nó cũng giống như cái ‘chơi vơi’ mà cậu nói :)). Thực ra thì tớ nghĩ ngoài hiện thực cũng không ít những mở đầu câu chuyện như thế này, chỉ có điều cái kết có bi kịch như trong phim không thôi :3

  2. bạn ơi, có phải mình tiêu cực quá không? nhưng mình ghét bộ phim này lắm. và không biết thổ lộ với ai, khi mà ai cũng thích nó hết. mình không ghét tình yêu của em và dex mà ghét em vì cặp bồ với ông thầy trong trường, ghét dex vì cứ yêu và dễ dàng lên giường với hết người này đến người khác, hình như lúc nào ông này cũng cần có 1 người con gái ở bên để an ủi mình, không gọi được cho em thì ổng gọi cho ex-gf của ổng rồi lại lên giường. Trong lễ cưới của bạn hồi trước thì dex ngồi bên cạnh cô bạn gái mà tác giả miêu tả là đó là cô gái khiến dex lần đầu biết đến yêu, nhưng dex thì lại nghĩ về số cô gái anh đã từng ngủ cùng, nếu tính cả đêm đó với em là 6. má ơi, sao có thể chịu nổi đây. hix. ông này nào có chút nào nghiêm túc. khi đến với em, em rất yêu thương đứa con gái của ổng, thế mà ổng lại không muốn có một đứa nữa với em. thôi được, chi tiết này có thể bỏ qua, vì nghĩ có thể ổng sợ con thiệt thòi j đó. Ừ vậy đi. Vẫn chả thấy ổng yêu em ở chỗ nào cho tới khi em mất thì ngày nào cũng nhớ nhớ thương thương j j đâu. haiz. cái mình ghét nhất vẫn là em cặp bồ và ổng thì quá dễ dãi.

    • Không có gì tiêu cực cả cậu ơi. Mỗi người là mỗi cảm xúc khác nhau mà. Mình chưa có dịp đọc One Day bản sách nên những gì mình nhìn nhận về Em x Dex chỉ là qua màn ảnh. Cảm ơn bạn đã cho mình thấy một góc nhìn mới về cặp đôi này

Leave a Reply

